Trong
công việc, thật khó để tránh khỏi những lúc nhân viên của bạn có biểu hiện năng
lực làm việc đi xuống. Trên cương vị là nhà lãnh đạo, bạn cần phải xử lý tình
huống này như thế nào để vừa tạo động lực cho họ vừa tránh rơi vào tình huống
khó xử?
Nghệ thuật phê bình nhân viên |
Bạn
đang băn khoăn về việc biểu hiện làm việc của nhân viên trong công ty không được
tốt. Nhưng không biết cần phải nhắc nhở họ như thế nào để tạo động lực tiếp tục
làm việc, tránh việc làm họ tổn thương, đau buồn, hoặc bị suy sụp vì bị lãnh đạo
“chê”.
Trong
trường hợp khác, có thể do không kìm chế được, bạn có lời lẽ cao giọng, thậm
chí là lăng mạ, xỉ nhục tới nhân viên.
Tất
cả những trường hợp kể trên đều dễ gây ra tình huống khó xử và rắc rối cho
chính bản thân người lãnh đạo và cả nhân viên bị khiển trách.
Thay vì tạo ra một cuộc
trò chuyện cởi mở để cùng giải quyết vấn đề, bạn lại khiến những người này rơi
vào trạng thái buồn phiền, nguy hiểm hơn nhiều lãnh đạo thậm chí còn biến đây
trở thành một tình huống với lối hành xử thiếu đạo đức và hoàn toàn không thể
giúp nhân viên thúc đẩy làm việc được.
Dưới
đây là chia sẻ của một số lãnh đạo cùng chuyên gia trong lĩnh vực nhân sự để giải
quyết tình huống này.
Không so sánh họ với người khác
Trên thực tế, nhiều nhà
quản lý có thói quen so sánh 2 cá nhân tại cùng một vị trí và chức năng, nhiệm
vụ. Nhưng hoi không biết rằng, việc so sánh trong trường hợp này không những
không tạo động lực thúc đẩy nhân viên mắc lỗi, bạn lại đang khiến người này cảm
thấy không thoải mái và hoàn toàn không nhận ra được vấn đề cốt lõi là vì sao họ
lại đang làm việc kém hiệu quả.
Không nên bỏ qua những thành quả mà họ từng đạt được
Hãy nhắc nhở nhân viên
của bạn rằng họ đã từng thành công, từng làm tốt nhiệm vụ như thế nào trong quá
khứ trước khi muốn phê bình sự thất bại.Hành động này giúp nhắc nhở họ về những
điểm mạnh, từ đó tăng thêm động lực cho họ vượt qua tình trạng khó khăn hiện tại
đồng thời giảm nhẹ tính chất phê bình đối với nhân viên.
Tránh làm những hành động gây “sốc” cho nhân viên
Trong những tình huống
như thế này, bạn nên xử lý khéo léo thông qua những buổi trò chuyện cởi mở và
mang tính xây dựng, tránh nói thẳng thừng và gây “sốc” với nhân viên về vấn đề họ
đang làm việc kém hiệu quả.
Ngoài ra, điều kiêng kị
nhất trong tình huống này là bạn bất ngờ đưa ra quyết định sa thải. Theo Eric
Jackson, nhà sáng lập hãng Iron Capital: “Đây là sự trừng phạt ‘tàn nhẫn’ nhất
đối với một người nhân viên. Họ bị sốc và khủng hoảng với quyết định này”.
Bỏ qua những yếu tố bên
ngoài có thể là “đồng phạm” gây nên biểu hiện làm việc đi xuống của nhân viên
Ngay cả khi cân nhắc tới
thành công hay thất bại của nhân viên cũng đều phải xem xét đến những yếu tố
ngoại lai có thể tác động vào. Hành động này đảm bảo tính công bằng đối với
nhân viên.
Đừng làm mất đi lòng nhiệt huyết của nhân viên
Các lãnh đạo cần phải
ghi nhớ tránh xa việc công kích vào lòng nhiệt huyết của nhân viên với những lời
lẽ như: “Bạn đã không cố gắng hết mình, Không quan tâm tới mọi việc….
Đưa ra những lý do có tính chất cá nhân đổ lỗi cho việc nhân viên làm việc thiếu hiệu quả
Người lãnh đạo cần lưu
lý tránh đưa ra những lý do cá nhân, như cuộc sống gia đình, thói quen ăn mặc
hay niềm tin cá nhân và đổ lỗi cho việc làm việc thiếu hiệu quả của người nhân
viên.
Chuyên gia tư vấn chiến
lược và nhân sự Jappreet Sethi nói: “Trong trường hợp này, bạn chỉ cần phải đưa
ra lý do ít, nhưng có tác dụng và thuyết phục thật sự”.
Giúp nhân viên đặt ra mục tiêu và kế hoạch làm việc mới
Cuối cùng, mục đích cuộc
nói chuyện về vấn đề hiệu suất làm việc kém đi của nhân viên không phải là
trách móc và đưa ra hàng loạt lý do về sự thất bại trong công việc của họ. Việc
của bạn là làm sao để nhân viên vượt qua được và quay trở lại làm việc tốt hơn.
Vì thế, cách tốt nhất là bạn nên cùng họ xác lập lại mục tiêu, giúp họ lên kế
hoạch để khắc phục thất bại.
Xem thêm khóa học quản lý cấp trung- liên hệ Hotline 0982 463 980 để được tư vấn miễn phí!
Xem thêm khóa học quản lý cấp trung- liên hệ Hotline 0982 463 980 để được tư vấn miễn phí!