Lập kế hoạch là gì?
Trước
khi đưa ra ý kiến của mình để trả lời câu hỏi trên, tôi xin kể cho các bạn nghe một câu chuyện- lập kế hoạch là gì?
Trong
một buổi nói chuyện với một nhóm các doanh nhân, một chuyên gia trình bày về
cách sử dụng thời gian có hiệu quả. Đứng trước những người khá thành đạt trong
cuộc sống, ông mỉm cười: "Sau đây là một câu hỏi trắc nghiệm". Ông ta
lấy từ gầm bàn một cái lọ rộng miệng cỡ 4 lít và một túi chứa những hòn đá cuội
to bằng nắm tay. Ông lần lượt đặt từng hòn đá vào lọ cho đến khi không thể bỏ
vào được nữa. "Cái lọ có đầy chưa?" - ông hỏi.
"Đầy
rồi" - mọi người đáp.
"Thật
không?" - ông lấy từ gầm bàn ra một túi sỏi nhỏ đổ từ từ vào lọ và lắc cho
các hòn sỏi chen vào tất cả các khoảng trống giữa các hòn đá cuội. Ông nhoẻn miệng
cười và hỏi: "Cái lọ đầy chưa?".
Lần
này thì mọi người dường như bắt kịp ông. Ai đó trả lời: "Chắc là
chưa".
"Tốt!"
- ông nói và lấy ra một túi cát đổ vào lọ và cát chen đầy vào các khoảng trống
giữa những hòn đá cuội và hòn sỏi. Một lần nữa, ông hỏi: "Cái lọ đầy chưa
?".
"Chưa"
- mọi người nhao nhao. "Tốt" - ông lặp lại và vớ lấy bình nước đổ vào
lọ cho đến khi nước ngập đến miệng lọ. Ông ngước nhìn mọi người và hỏi:
"Minh họa này nói lên điều gì?".
Một
nhà kinh doanh nhanh nhảu đáp: "Vấn đề là cho dù kế hoạch làm việc của bạn
có sít sao thế nào đi nữa, nếu cố gắng bạn luôn có thể làm thêm nhiều việc nữa!"
"Có
thể" - ông đáp - Nhưng đó không phải là vấn đề. Điều mà minh họa vừa rồi
nói lên là: “ Nếu bạn không đặt những hòn đá cuội vào lọ trước,
bạn sẽ không bao giờ có thể nhét chúng vào được".
Cái
gì là những "hòn đá cuội" trong cuộc sống của bạn? Có thể là một dự
án, một hoài bão mà bạn muốn thực hiện, thời gian với những người mà bạn thương
yêu, học vấn của bạn, sức khỏe của bạn... Nhưng nhớ đặt những "hòn đá cuội"
đó vào lọ trước hoặc bạn sẽ không bao giờ nhét chúng vào được. Chúng ta luôn cố
gắng làm thật nhiều việc trong khoảng thời gian giới hạn của mình. Nhưng điều
quan trọng là những việc mà bạn đang làm có thật sự có ý nghĩa.
Tôi
kể lại cho các bạn nghe câu chuyện này, để chúng ta cùng đọc và suy ngẫm rộng
ra trong cuộc sống hay hẹp hơn trong những công việc hàng ngày của mình!
Muốn
làm tốt công việc, nhất định phải có kế hoạch, để xác định việc nào là quan trọng,
việc nào phải thực hiện trước?
lập kế hoạch là gì? |
Vậy lập kế hoạch là gì?
Trong
cuộc sống, vị trí hiện tại là một điểm, vị trí tương lai ta muốn đạt được là một
điểm khác. Việc của bạn là làm sao đi từ điểm này tới điểm kia càng nhanh càng
tốt. Kế hoạch sẽ là bản hướng dẫn rõ ràng hướng tới mục tiêu của bạn. Nếu sử dụng
một bản kế hoạch hợp lý, bạn có thể đạt được mục tiêu theo ý mình thay vì phải
dựa vào vận may hay hoàn cảnh.
Trong
kinh doanh, lập kế hoạch là gì?
Lậpkế hoạch là quá trình xây dựng các mục tiêu và xác định các nguồn lực, quyết định
cách tốt nhất để thực hiện các mục tiêu đã đề ra. Đây là chức năng đầu tiên của
nhà quản trị doanh nghiệp. Bởi lẽ, kế hoạch gắn liền với việc lựa chọn và tiến
hành các chương trình hoạt động trong tương lai của một tổ chức, của một doanh
nghiệp.
Kế
hoạch hóa cũng là việc lựa chọn phương pháp tiếp cận hợp lý các mục tiêu định
trước. Kế hoạch bao gồm việc lựa chọn một đường lối hành động mà một công ty hoặc
cơ sở nào đó, và mọi bộ phận của nó 3 dột
nếu cố gắng làm vậy. Bạn không bao giờ có đầy đủ thông tin khi lập kế hoạch. Kế
hoạch dựa vào những điều đang xảy ra và những điều bạn dự đoán sẽ xảy ra trong
tương lai. Kế hoạch là cầu nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai và không bao
giờ được từ bỏ.
Vì thế, kế hoạch chỉ là cái tốt nhất mà bạn có thể làm hiện tại. Bạn phải sẵn
sàng để thay đổi và cập nhật thường xuyên ngay khi sự kiện hoặc hoàn cảnh mới
trở nên rõ ràng. Một kế hoạch cứng nhắc đến độ không thể thay đổi khi các điều
kiện thay đổi còn tệ hơn là không có kế hoạch nào. Kế hoạch của bạn phải được sử
dụng như một bản hướng dẫn chính xác cho bạn trong bất kỳ hoàn cảnh hiện tại
nào chứ không phải như một bản cam kết cứng nhắc không thể thay đổi.
Những ai cần lập kế hoạch?
Trong
hoạt động của doanh nghiệp, bất kỳ vị trí nào từ lãnh đạo cấp cao như giám đốc điều hành đến quản lý cấp trung như các trưởng
phòng, quản đốc hay tổ trưởng và các nhân viên đều phải xây dựng kế hoạch. Giám đốc điều hành xây dựng chiến lược phát triển cho doanh nghiệp, quản lý cấp trung xây dựng kế hoạch làm việc cho tổ nhóm... nhân viên lập kế hoạch công việc. Một kế
hoạch được chuẩn bị kĩ lưỡng và được cập nhật, chỉnh sửa thường xuyên sẽ giúp họ
có những bước đi cụ thể và đánh giá được chất lượng các công việc của mình và
doanh nghiệp.
Có thể thấy việc lập kế hoạch là rất cần thiết nếu bạn muốn tới đích nhanh và hiệu quả nhất. Trong doanh nghiệp, muốn phát huy năng suất, hiệu suất làm việc cho đội ngũ nhân sự của mình. Là lãnh đạo trước hết bạn nên lập cho cá nhân cũng như đội nhóm của mình những bản kế hoạch công việc thât hiệu quả!
Xem thêm chương trình đào tạo: Kỹ năng lập kế và kiểm soát kế hoạch hiệu quả
Xem thêm chương trình đào tạo: Kỹ năng lập kế và kiểm soát kế hoạch hiệu quả